Thiết Kế Thi Công Showroom : Kinh nghiệm thiết kế đúng chuẩn

44 lượt xem

Showroom có diện mạo ấn tượng, đẹp mắt và nổi bật luôn thu hút được sự chú ý của khách hàng. Đây cũng chính là yếu tố khuyến khích họ bước chân vào cửa hàng. Ngoài ra, thiết kế thi công showroom phù hợp còn góp phần nâng cao giá trị thương hiệu. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần lưu ý trong việc bố trí nội thất của showroom để đảm bảo hài hòa, mang đậm tính thẩm mỹ.

thiet ke thi cong showroom

Các yếu tố trong thiết kế thi công showroom

Yếu tố kỹ thuật

Kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất showroom. Vì nó mang đến không gian đẹp, hợp lý và khoa học trong bố trí, đồng thời, tạo nên sự chuyên nghiệp của cửa hàng.

Kỹ thuật ở đây chính là hệ thống chiếu sáng, thông gió, chất lượng của tủ và kệ đặt hàng hóa so với công năng sử dụng. Bên cạnh đó, hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy, thiết bị an toàn và những thiết bị đặc trưng mang tính kỹ thuật cần có trong showroom phải đảm bảo hoạt động tốt, đúng với chức năng.

Tất cả tạo nên tổng thể an toàn, chắc chắn, mang đến sự ấn tượng và cảm giác an tâm cho khách hàng mỗi khi mua sắm.

Yếu tố thẩm mỹ

Nếu như kỹ thuật được ví như kết cấu của cửa hàng thì thẩm mỹ chính là tấm áo khoác lên mình của nó. Bởi đây là yếu tố đầu tiên tác động đến thị giác của khách hàng. Nó giúp lôi kéo, và khiến họ có quyết định bước vào cửa hàng của bạn giữa hàng chục cửa hàng của các đối thủ cạnh tranh khác. 

Hơn nữa, một sản phẩm bày bán dù đẹp đến đâu, nhưng không gian trưng bày luộm thuộm, nhếch nhác sẽ làm giảm 50% giá trị vốn có của nó. Và tất nhiên, khách hàng sẽ không cho bạn cơ hội tiếp cận đến họ, vì khách hàng sẽ chẳng bao giờ vào cửa hàng của bạn để xem sản phẩm.

Có thể thấy, yếu tố thẩm mỹ có vai trò quan trọng và không thể thiếu. Nó không chỉ làm showroom trở nên sáng sủa, sang trọng mà còn tôn lên giá trị của các sản phẩm. Bên cạnh đó, thẩm mỹ còn góp phần thu hút khách hàng và “giữ chân” họ ngay từ giây phút đầu tiên. Tuy nhiên, để showroom có được tính thẩm mỹ cao, đòi hỏi bạn phải nhờ đến đơn vị thi công chuyên nghiệp. Vì bằng kinh nghiệm thực tế của mình, họ sẽ tư vấn, giúp bạn chọn được phong cách thiết kế, trang trí hài hòa nhất.

thiet ke thi cong showroom

Công năng sử dụng

Công năng sử dụng chính là khả năng phục vụ khách hàng tốt nhất mà một showroom có thể có. Và nó được đi cùng với tính thẩm mỹ, kỹ thuật. Cả 3 tạo thành một tổng thể bổ trợ lẫn nhau. Nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào cũng khiến showroom giảm sút ý nghĩa của nó. 

Chính vì thế, khi thiết kế thi công nội thất showroom, bạn hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu cảm nhận và những điều họ cần. 

Ví dụ, với một showroom thời trang thì khách hàng thích có phòng thử đồ kín đáo. Trong phòng có giá treo túi xách, quần áo và gương soi lớn cùng ánh sáng trắng để dễ dàng thấy được toàn bộ thân hình. Điều này giúp họ có quyết định mau chóng trong việc chọn lựa mua hay không mua.

Còn với showroom xe máy thì phải có lối đi rộng rãi giữa các xe trưng bày để khách hàng dễ ngắm kỹ từng chi tiết của xe. Bên cạnh đó, showroom cần có thêm khu vực tiếp khách để nhân viên kinh doanh và khách có thể ngồi, vừa uống nước vừa trò chuyện về xe. Đây chính là cơ hội để nhân viên tiếp cận thêm với khách hàng, tư vấn các thông tin cần thiết giúp họ dễ dàng ra quyết định mua.

Các lưu ý khi thiết kế thi công showroom đảm bảo ba yếu tố trên

Để đảm bảo một showroom đáp ứng được vấn đề kỹ thuật, thẩm mỹ, công năng thì khi thiết kế thi công nội thất, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Sự nhất quán trong thiết kế

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất mà người làm thiết kế phải biết và nắm vững. Vì nó là sự thể hiện của tính thẩm mỹ. Đồng thời, thông thường, sự nhất quán trong thiết kế sẽ tạo nên một bố cục logic, thống nhất và mang lại thiện cảm đối với người dùng. Ngược lại, nếu thiếu sự đồng nhất khiến thiết kế trở nên rời rạc, không có bố cục. Và tất nhiên nó sẽ mang đến sự rối mắt người xem.

Ngoài ra, tổng thể thiết kế phải đảm bảo đồng điệu với thương hiệu và sản phẩm. Tất cả tạo nên dấu hiệu nhận dạng thương hiệu riêng, đặc trưng của showroom.

  • Màu sắc và ánh sáng

Để tăng tính thẩm mỹ cho showroom thì màu sắc và ánh sáng là 2 yếu tố cần phải có. Nó giúp tạo hiệu ứng tăng nét nổi bật của sản phẩm trưng bày, cũng như tạo nét đẹp riêng cho showroom. Thêm vào đó, màu sắc cùng ánh sáng hài hòa sẽ mang đến vẻ đẹp hoàn hảo cho không gian showroom. Ngoài ra, màu sắc cũng phải thể hiện được hình ảnh của thương hiệu. Đồng thời, biến chúng trở thành dấu chỉ riêng của nhãn hàng. Hoạt động này mang nhiều ý nghĩa trong công tác marketing, giúp khách hàng sẽ liên tưởng và nhớ đến bạn.

Cuối cùng, mỗi ngành nghề sẽ có đặc trưng riêng về sự cân bằng màu sắc, ánh sáng. Vì thế, bạn tránh lạm dụng quá nhiều màu sẽ làm phản tác dụng. Bên cạnh đó, quá nhiều ánh sáng nhân tạo từ đèn cũng gây ra sự mất cân bằng trong thiết kế, đồng thời, ảnh hưởng đến chất lượng về mặt hình ảnh của sản phẩm đối với thị giác. Ngược lại, showroom quá tối vừa khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu, vừa mang lại cảm giác lạnh lẽo, u ám.

thiet ke thi cong showroom

  • Bày trí sản phẩm khoa học

Việc sắp xếp sản phẩm khoa học sẽ góp phần tạo nên không gian showroom đẹp, và mang lại sự thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm. Điều này giúp khách hàng cảm nhận sự tiện nghi, chu đáo của cửa hàng. Bên cạnh đó, đây cũng chính là điểm giúp cửa hàng gây được ấn tượng tốt đối với khách, và chắc chắn họ sẽ có xu hướng đến showroom của bạn khi có nhu cầu về sản phẩm.

  • Nguyên tắc đi về phía bên phải

Luật giao thông quy định luôn lưu thông xe bên tay phải đã vô tình hình thành nên thói quen đi bên phải của mỗi người. Nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu hết mọi người khi bước vào cửa hàng đều đi về bên tay phải. Do đó, đối với các doanh nghiệp thiết kế nội thất showroom chuyên nghiệp thì họ thường để ý đến vấn đề này. Và đây cũng là điểm khác biệt của họ so với các công ty nội thất nghiệp dư.

Vì vậy, bạn nên thiết kế, trang trí đẹp phía bên phải của cửa hàng. Nơi này nên được sử dụng để trưng bày các sản phẩm mới, mặt hàng bán chạy. Điều đó giúp thu hút sự chú ý của khách hàng đầu tiên khi vừa bước vào showroom.

Đây cũng chính là nghệ thuật trong việc bố trí hàng hóa kinh doanh. Tất nhiên, nếu không có sự quan sát tỉ mỉ thói quen và hành vi của khách hàng thì bạn sẽ khó nhận ra.

thiet ke thi cong showroom

  • Thiết kế thi công nội thất showroom thoải mái và thư giãn

Tâm lý ảnh hưởng đến hành vi và quyết định việc mua sắm. Còn thiết kế nội thất showroom đóng góp nhiều trong việc đem lại sự thoải mái cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ. Vì thế, bạn nên tận dụng tối đa ưu điểm này của đồ nội thất.

Cụ thể, khi vào showroom, khách hàng thấy lối đi thông thoáng, có chỗ ngồi thoải mái trong lúc chờ đợi… sẽ khiến họ cảm thấy thư giãn và có thiện cảm với cửa hàng hơn. Tuy nhiên, lưu ý là dù nỗ lực đem đến sự thư giãn cho khách hàng thì cũng phải cố gắng làm sao để họ dễ dàng có thể tiếp cận đến các sản phẩm muốn mua.

  • Chú trọng khu vực quầy thanh toán

Nhiều người cho rằng, quầy thanh toán là khu vực không nhất thiết được chú trọng trong thiết kế. Tuy nhiên, quầy thanh toán được thiết kế tỉ mỉ, cẩn thận và dễ quan sát cũng chính là một trong những yếu tố mang lại sự thuận tiện cho khách hàng. Vì nó giúp họ tiết kiệm thời gian tìm kiếm khu vực thanh toán. Bởi theo tâm lý chung, khách hàng có thể tốn hàng giờ chỉ để ngắm nghía, tìm kiếm sản phẩm có nhu cầu mua, nhưng họ chỉ muốn mất không quá 3 phút cho việc thanh toán.

Do đó, hiểu về hành vi của người dùng sẽ giúp bạn thiết kế được showroom hoàn hảo, nâng tầm thương hiệu và tạo được giá trị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

  • Tối ưu không gian 

Hiện nay, showroom có nhiều kích thước đa dạng, phụ thuộc vào sản phẩm trưng bày. Nếu tối ưu không gian showroom sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhưng vẫn có thể giới thiệu được nhiều sản phẩm. Đồng thời, khoảng không giữa các sản phẩm vẫn đảm bảo có một lối đi thoải mái cho khách tham quan. Điều này mang nhiều ý nghĩa tích cực trong việc kinh doanh. 

Cách tối ưu không gian lý tưởng nhất là sử dụng tủ âm tường hoặc giá kệ trưng bày sản phẩm. Tùy từng đặc điểm ngành nghề mà các kiến trúc sư sẽ có sự tư vấn, gợi ý cách sử dụng không gian hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đối với ngành thiết bị vệ sinh thì việc tính toán đòi hỏi có nhiều phức tạp. Ví dụ, bạn có thể sắp xếp sản phẩm theo màu sắc, công năng sử dụng, phân khúc giá tiền, kích cỡ, nhóm tuổi, theo mùa, giới tính… giúp khách hàng thuận tiện trong việc tham quan, tìm kiếm sản phẩm.

thiet ke thi cong showroom

  • Thiết kế thi công showroom hiệu quả với gương

Gương có khá nhiều công dụng trong cuộc sống. Với thiết kế showroom, gương có tác dụng nhân đôi không gian, nó mang đến cảm giác cửa hàng rộng rãi hơn. Điều này giúp cho người đúng trong cửa hàng cảm thấy thoải mái, không bị ngột ngạt, bí bách. Bên cạnh đó, gương kết hợp với ánh sáng vàng sẽ làm tăng hiệu quả trong việc “mở rộng” diện tích, và tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Có thể thấy, thiết kế thi công showroom góp phần không nhỏ trong việc quyết định doanh số. Vì showroom chính là “bộ mặt” của doanh nghiệp. Để tạo ấn tượng và lòng tin của khách hàng thì đòi hỏi showroom phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về thẩm mỹ, công năng và thuận tiện. Và sau cùng, để tiết kiệm chi phí thi công nhưng vẫn có được showroom hoàn hảo, bạn hãy nhờ sự hỗ trợ của các công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục :

Thiết kế thi công nội thất phòng khách : Những điểm bạn cần Chú Ý

Thiết kế thi công sân vườn : Đơn giá và bản vẽ Chi Tiết (Mới nhất)

ALIFE DESIGN - HOTLINE: 03.6461.8888

Trả lời

03.6461.8888